ถั่งเช่า ม.เกษตร คอร์ดี้ไทย เบาหวาน

โรคเบาหวานและอาการน้ำตาลในเลือดต่ำ

โรคเบาหวานมีสาเหตุมาจากการทำงานของ ฮอร์โมนอินซูลิน(insulin) ในร่างกายผิดปกติ ส่งผลให้อินซูลินซึ่งมีหน้าที่นำน้ำตาลในเลือดเข้าสู่เซลล์ต่างๆ เพื่อไปใช้เป็นพลังงาน ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพและเกิดการคั่งของน้ำตาลในเส้นเลือดแดงส่งผลให้อวัยวะต่างๆ เสื่อมสภาพ หากมีอาการรุนแรงจะส่งผลให้เกิดโรคและภาวะแทรกซ้อนต่ออวัยวะสำคัญต่างๆในร่างกายได้ เช่นโรคไตวาย ตาบอด และโรคทางระบบประสาท เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบว่าคนเป็นโรคเบาหวานมักจะมีความเสี่ยงต่ออาการความดันสูง ระดับไขมันสูง หัวใจวาย ถือเป็นโรคยอดฮิต 1 ใน 10 ของโรคที่คุกคามคนไทยมากที่สุด และเป็นโรคที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตถึงร้อยละ 4 ต่อปี พบได้ทุกเพศ ทุกวัย และยังมีแนวโน้มที่จะมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นทุกปี โรคเบาหวานเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น พฤติกรรมการใช้ชีวิต กรรมพันธุ์ อาหาร และการออกกำลังกาย เป็นต้น โรคเบาหวานเป็นโรคที่เป็นกันมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่นิยมรับประทานอาหารแบบประเทศตะวันตก ในประเทศสหรัฐอเมริกามีผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งส่วนใหญ่พบในผู้ใหญ่ถึง 25 ล้านคน และเป็นปัญหาสุขภาพที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นสูงมาก จากการสำรวจพบว่าทั่วโลกมีคนที่เป็นโรคเบาหวานสูงถึง 350 ล้านคน อีกโรคหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวานคือ โรคติดสุรา คนที่ติดสุรามีแนวโน้มสูงมากที่จะเป็นโรคเบาหวานตามมา เป็นไปได้ที่สุราทำให้เมตาบอลิซึม(metabolism) ของน้ำตาลในเลือดผิดปกติไป หรือคนที่เมตาบอลิซึมของน้ำตาลในเลือดผิดปกติก็มีแนวโน้มที่จะติดสุรา ซึ่งยังเป็นสิ่งที่ไม่ชัดเจนแต่ไม่ว่าจะเป็นกรณีใด ถั่งเช่าสามารถช่วยได้ทั้งผู้เป็นเบาหวานหรือติดสุรา

โรคเบาหวานแบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ

  • โรคเบาหวานชนิดที่ 1 เนื่องจากตับอ่อนไม่สามารถสร้างฮอร์โมนอินซูลินให้เพียงพอ เนื่องจากเบตาเซลล์ (beta cells) ของตับอ่อนถูกทำลายด้วยระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย มักจะเป็นตั้งแต่ช่วงแรกของชีวิต คนไข้ชนิดนี้มีประมาณ 10% ของคนที่เป็นเบาหวานทั้งหมด ซึ่งจะต้องได้รับอินซูลิน(insulin) ไปตลอดชีวิต
  • โรคเบาหวานชนิดที่ 2 เกิดจากหลายสาเหตุรวมกันได้แก่ กล้ามเนื้อ ตับ เซลล์ไขมัน เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลินและความผิดปกติเกี่ยวกับการหลั่งอินซูลินของตับอ่อน ซึ่งพบในคนที่เป็นส่วนใหญ่ถึง 90% ส่วนอะไรเป็นสาเหตุหลักนั้นยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจน ผู้ป่วยต้องมีการควบคุมระดับน้ำตาลให้ดีอย่างต่อเนื่องและต้องใช้ยาชนิดกินหรือใช้อินซูลิน(insulin) ชนิดฉีด

รายงานการวิจัยถั่งเช่ากับโรคเบาหวาน

มีงานวิจัยในมนุษย์และสัตว์ทดลองพบว่า ถั่งเช่ามีประสิทธิภาพในการปรับน้ำตาลในเลือดได้ดี มีการทดลองให้คนที่เป็นโรคเบาหวานรับประทานถั่งเช่าในอัตรา 3 กรัมต่อวัน พบว่า ร้อยละ 95 ของคนไข้ มีข้อมูลโดยรวมของระดับน้ำตาลที่ดีขึ้น ขณะที่กลุ่มควบคุมที่ใช้วิธีการรักษาแบบอื่นมีข้อมูลโดยรวมของระดับน้ำตาลที่ดีขึ้น เพียงร้อยละ 54 (Guo และ Zhang 1995)

สารโพลีแซคคาร์ไรด์(polysaccharide) ในถั่งเช่าช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดของหนูทดลองที่สูงขึ้นได้ (Kiho และคณะ 1996) ได้มีงานวิจัยในสัตว์ทดลองที่ไม่เป็นโรค พบว่าถั่งเช่าช่วยเพิ่มเมตาบอลิซึม(Metabolism) ของน้ำตาลในเลือดและมีการตอบสนองต่อการสร้างอินซูลินที่เร็วขึ้น (Zhao และคณะ 2002) และช่วยทำให้สัตว์ทดลองที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 1 มีระดับน้ำตาลลดลง (Kiho และคณะ 2000) นอกจากนั้นถั่งเช่ายังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเมตาบอลิซึม(Metabolism) ในการคุมระดับน้ำตาลในเลือดของหนูที่ถูกชักนำให้เป็นเบาหวานโดยสารเคมี (Tai-Hao และ Hui-Chen 2002) โดยรวมแล้วถั่งเช่าช่วยเพิ่มการตอบสนองต่อการสร้างอินซูลิน(insulin)

ถั่งเช่าออกฤทธิ์ลดน้ำตาลในสัตว์ปกติได้ จากการทดสอบให้หนูกินสารสกัดจากถั่งเช่าในอัตรา 2 กรัมต่อกิโลกรัมต่อวัน เป็นเวลา 25 วัน พบว่าการทำงานของอินซูลิน(insulin) เพิ่มการตอบสนองขึ้น ซึ่งสารสกัดจากถั่งเช่ามีประโยชน์ในการดำรงการกำจัดกลูโคส(Glucose) ของร่างกาย โดยการหลั่งอินซูลินที่เพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยกว่าอย่างเด่นชัดเมื่อเปรียบเทียบกับหนูที่ไม่ได้กิน (Balon และคณะ 2002)

ในอีกหนึ่งการศึกษากับหนูปกติที่เลี้ยงด้วยถั่งเช่าในอัตรา 250 หรือ 500 มิลลิกรัม/กิโลกรัม/วันเป็นเวลา 17 วัน พบว่ามีการลดลงของระดับน้ำตาลในเลือด 27% และ 24% ตามลำดับ (โดยการเจาะน้ำตาลหลังอดอาหารนาน 8 ชั่วโมง) และพบว่าเมื่อวัดค่าที่ประเมินความไวต่ออินซูลินในเลือด (fasting plasma อินซูลิน) ของหนูในกลุ่มที่เลี้ยงด้วยถั่งเช่า 500 มิลลิกรัม/กิโลกรัม/วัน ลดลง 37% นอกจากนี้การทดสอบความทนทานต่อกลูโคส หลังจากให้หนูทดลองกินกลูโคสที่ 0.5, 1.0 และ 2.0 ชั่วโมง เหล่านี้แสดงให้เห็นว่าสารสกัดถั่งเช่าทำให้ความทนทานต่อการบริโภคน้ำตาลกลูโคสดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (Zhao และคณะ 2002)

นอกจากนี้ถั่งเช่ายังช่วยลดน้ำตาลในสัตว์ที่เป็นโรคเบาหวาน ถึงแม้ว่าการให้หนูกินเส้นใยจากถั่งเช่าธรรมชาติในอัตรา 4 กรัม/กิโลกรัม/วัน จะไม่มีผลต่อระดับอินซูลินในหนูที่เป็นโรคเบาหวาน (Lo และคณะ 2004) แต่ทว่าน้ำหนักของหนูเพิ่มขึ้น และลดการดื่มน้ำลง (ทดลอง 15 วัน) วัดระดับน้ำตาลในเลือด (ทดลอง 12 วัน) และความเข้มข้นของซีรุ่ม Fructosamine ซึ่งเป็นการวัดระดับโปรตีนในเลือดที่มีน้ำตาลเกาะ (วัดที่ 15 วัน) ในหนูที่เป็นโรคเบาหวานเส้นใยจากถั่งเช่ายังทำให้น้ำหนักของต่อมไธมัสเพิ่มขึ้น (โดยปกติน้ำหนักของต่อมไธมัสจะสูงสุดเมื่อวัยเริ่มหนุ่มสาว จากนั้นจะลดลงเรื่อยๆ) และความทนทานต่อกลูโคสดีขึ้น (Lo และคณะ 2004, 2006) ที่น่าสนใจคือส่วนของดอกเห็ดที่ออกจากตัวหนอน (มิใช่ตัวหนอน) มีผลต่อการลดระดับน้ำตาลในเลือดหลังอดอาหารไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง และการเพิ่มน้ำหนักของต่อมไธมัส (Lo และคณะ 2004)

อย่างไรก็ตามเส้นใยที่ได้จากการเพาะเลี้ยงและอาหารที่ได้จากการเพาะเลี้ยงถั่งเช่ามีผลในการลดน้ำตาลเช่นเดียวกับดอกเห็ดถั่งเช่าจากธรรมชาติในหนูที่ถูกชักนำให้เป็นโรคเบาหวานโดยใช้ยา ไนโค,tina.ไมล์ และ เสต๊ป,tozo.โทซิน (Lo และคณะ 2006) ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าจากการเพาะเลี้ยง สามารถที่จะพัฒนาเป็นอาหารทางเลือกหรือสารต้านที่มีศักยภาพสำหรับผู้ป่วยเบาหวานหรือสำหรับผู้ที่มีภาวะเสี่ยงสูงต่อโรคเบาหวาน

มีหลักฐานบางอย่างที่พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงการเผาผลาญน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานที่ทานถั่งเช่าเป็นประจำ ซึ่งช่วยให้สามารถลดปริมาณยาฉีดหรือยากิน นอกจากนี้ยังพบว่าในถั่งเช่ามีสารต้านไวรัสตามธรรมชาติ คือ 2’,3’-dideoxyadenosine ซึ่งจะส่งผลให้คนไข้ที่ต้องใช้ยาต้านไวรัสสามารถลดปริมาณยาต้านไวรัสลงได้ เนื่องจากประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของยาต้านไวรัสจากถั่งเช่า สำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาไวรัสและเบาหวานพร้อมกัน (2’,3’-dide oxyade nosine เป็นสารยับยั้งการเพิ่มจำนวนโปรตีน nucleotides และ adenine nucleosides ซึ่งเป็นส่วนประกอบของไวรัส)

สมุนไพรลดความดัน เบาหวาน ไขมัน

👉 สาร Polysaccharides ในถั่งเช่ามีฤทธิ์ช่วยลดระดับคอเรสเตอรอลให้อยู่ในระดับปกติได้ รวมถึงช่วยปรับระดับไขมันเลว (LDL) ให้ต่ำลง และปรับระดับไขมันดี (HDL) ให้สูงขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้คอเลสเตอรอลไปพอกตามผนังเส้นเลือด และป้องกันไม่ให้เกิดไขมันพอกตับ

นอกจากนี้ สาร Polysaccharides ในถั่งเช่ายังช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด เพิ่มประสิทธิภาพของเมตาบอลิซึมในการคุมระดับน้ำตาลในเลือด และ เพิ่มการตอบสนองต่อการสร้างอินซูลิน

งานวิจัยพบว่าผู้ป่วยเบาหวานที่บริโภคถั่งเช่าเป็นประจำ มีการเปลี่ยนแปลงการเผาผลาญน้ำตาลในเลือด ซึ่งช่วยให้สามารถลดปริมาณยากินหรือยาฉีด สำหรับโรคเบาหวานลงได้

ที่มา : หนังสือถั่งเช่า สุดยอดยาอายุวัฒนะ
ภาพประกอบ : aspiretrainingteam.co.uk

ปรึกษาขนาดการรับประทานถั่งเช่าคอร์ดี้ไทย CORDYTHAI อนุสิทธิบัตรงานวิจัยร่วมกับ ม.เกษตรศาสตร์


ถั่งเช่า ม.เกษตร

 

ถั่งเช่า, ตังถั่งเฉ้า,ถั่งเช่า ม.เกษตร, คอร์ดี้ไทย,ถั่งเช่า คอร์ดี้ไทย ซื้อที่ไหน


ทำไม “ถั่งเช่า” จึงเหมาะสำหรับ ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง?